Mã số tiêm chủng quốc gia là gì? Cách tra cứu mã số tiêm chủng của trẻ em và người lớn

 Việt Nam đã tự chủ sản xuất 9 loại vắc xin phục vụ cho chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Chúng ta cũng đạt nhiều thành tựu quan trong trong loại trừ một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Tuy nhiên, với sự phát triển kinh tế xã hội và sự di biến động dân cư hiện nay đòi hỏi Việt Nam phải có một hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia. Hệ thống sẽ quản lý thông tin của từng đối tượng tiêm chủng thông qua mã số tiêm chủng cá nhân được theo dõi, thổng hợp thống kê làm cơ sở xây dựng chính sách tiêm chủng phù hợp.

Từ năm 2016, Bộ Y tế phối với Tập đoàn Viễn Thông Quân đội Viettel với sự hỗ trợ kỹ thuật của tổ chức PATH phát triển hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia. Hệ thống do Cục Y tế dự phòng chủ trì  xây dựng và triển khai đồng bộ trên toàn quốc, giúp cán bộ chuyên trách và cán bộ quản lý công tác tiêm chủng tại cả 04 tuyến (trung ương, tỉnh/thành phố, quận/huyện, xã/phường/thị trấn) thực hiện quản lý quá trình tiêm chủng và quản lý đối tượng tiêm chủng trên toàn quốc một cách xuyên suốt, đồng bộ.

Mã số tiêm chủng quốc gia là gì?

Mã số tiêm chủng quốc gia hay mã số tiêm chủng cá nhân được tạo ra tự động từ hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia. Mã số tiêm chủng này được hệ thống quản lý thống nhất dựa trên đối tượng tiêm, không phân biệt giữa tiêm chủng dịch vụ và tiêm chủng mở rộng, không phân biệt giữa các đối tượng như phụ nữ hay trẻ em, đối tượng thuộc địa bàn hay dân di cư, hướng tới thực hiện và đánh giá tiêm chủng đầy đủ theo kháng nguyên cho từng cá nhân trọn đời, trong đó đặc biệt ưu tiêm nhóm trẻ em dưới 5 tuổi.

Cách tạo mã số tiêm chủng quốc gia

Để tạo được mã số tiêm chủng quốc gia thì bạn cần đến cơ sở tiêm chủng được cấp phép có thể là Trạm y tế xã / phường hoặc bất kỳ trung tâm tiêm chủng nào trên toàn quốc. Tại đây bạn cung cấp các thông tin cơ bản về nhân khẩu học nhân viên y tế sẽ thực hiện kiểm tra hệ thống xem bạn đã có mã số tiêm chủng quốc gia chưa, nếu chưa có bạn sẽ được cấp mới mã số tiêm chủng quốc gia.

Đối với trẻ sơ sinh khi tiêm phòng viêm gan B sơ sinh tại các bệnh viện. Nhân viên y tế thường sẽ tạo mã và ghi dãy số này vào phiếu tiêm phòng viêm gan B màu xanh. Khi đi tiêm chủng các mũi tiêm tiếp theo cha/mẹ nên mang theo để được cập nhật thông tin tiêm chủng theo mã số này. Trường hợp trẻ mới sinh chưa đặt tên thì tên con sẽ được thể hiện M_Họ-tên-mẹ Tên này sẽ thay đổi được trong quá trình tiêm chủng tại bất kỳ cơ sở tiêm chủng nào.

Mã số tiêm chủng quốc gia gồm bao nhiêu số?

Mã số tiêm chủng quốc gia được sinh ra tự động từ hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia theo quy ước chung và được thể hiện dưới 2 hình thức là bar code và một dãy 15 số. Sau khi tạo mã số tiêm chủng quốc gia nhân viên y tế sẽ in mã hoặc ghi dãy số mã tiêm chủng vào sổ tiêm chủng hoặc phiếu tiêm chủng

Cách tra cứu mã số tiêm chủng quốc gia

Nếu sổ tiêm chủng hoặc phiếu tiêm chủng bị thất lạc thì vẫn có các để tra cứu xem mã số tiêm chủng quốc gia của mình bằng 2 cách sau

Cách 1: Truy cập So tiem chung Gia dinh (vncdc.gov.vn) đăng nhập vào hệ thống để xem thông tin nhân khẩu và thông tin lịch sử tiêm chủng theo số điện thoại bạn đã đăng ký khi tiêm chủng.



Cách 2: Cài đặt ứng dụng Sổ tiêm chủng gia đình

Ứng dụng do viettel phát triển được kết nối với cơ sở dữ liệu của Hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia

Đọc tiếp: